Đường Dây Nóng 1022 Khiến Nhiều Người Cảm Động

Đường dây nóng 1022 mỗi ngày đều nhận được hàng trăm cuộc gọi của người dân. Với những mảnh đời và hoàn cành khó khăn đằng sau những cuộc điện thoại ấy. Điều này phần nào tạo nên một áp lực rất lớn cho các tổng đài viên 1022. Nếu không có một cái đầu “lạnh” và một trái tim đầy nhiệt huyết có lẽ rất khó để hoàn thành công việc trực tổng đài 1022.

đường dây nóng 1022
Tổng đài viên VNPT tham gia làmTNV hỗ trợ trực tổng đài 1022

Đường Dây Nóng 1022 – Cầu Nối Cho Những Mảnh Đời Khó Khăn

Chia Sẻ Cảm Xúc Khi Trực Tổng Đài 1022 

“Hôm đó là lần đầu tiên mình được giao nhiệm vụ mới. Đó là trực Tổng đài 1022 nhánh 2, tiếp nhận cuộc gọi từ người dân TP HCM gặp khó khăn do Covid 19. Khi nhận công việc mình cũng có nhiều cảm xúc lắm. Sau vài cuộc gọi hỗ trợ thì đầu dây bên kia vang lên giọng nói yếu ớt của một phụ nữ lớn tuổi xen lẫn tiếng khóc của trẻ nhỏ. Cô vừa nói, vừa khóc rồi tâm sự.

đường dây nóng 1022
Tổng Đài Viên Trực Tổng Đài 1022

“Cô năm nay ngoài 60 tuổi, đang sống cùng đứa cháu ngoại 2 tuổi. Trước kia cô cũng có nhà cửa đàng hoàng. Nhưng khi con gái bị bệnh, phải bán nhà đi để chữa trị mà cũng không được. Con mất, giờ cô đi thuê nhà, ngày ngày đi bán vé số kiếm tiền nuôi cháu. Đã 3 tháng rồi, dịch bệnh cô không đi bán vé được. Tiền dành dụm, đồ ăn trong phòng cũng đã hết sạch… Cô mới được người ta chỉ cho gọi đến đường dây nóng 1022 để nhờ hỗ trợ, xin trợ cấp cho 2 bà cháu. Cô nói thực sự cũng hết cách rồi…”. Tổng đài viên Nguyễn Thị Hoa, thuộc tổng đài 1022 không giấu nổi sự xúc động khi kể về công việc ở sau đường dây “nóng” của mình.

“Cô vừa nói vừa khóc, thỉnh thoảng ngưng lại giữa chừng, lấy lại bình tĩnh để có thể nói tiếp. Tôi còn nghe tiếng trẻ con khóc nheo nhóc ở đầu dây bên kia,… Mình cũng có mẹ già, có con nhỏ nên khi nghe chuyện của cô, thực sự không thể kiềm lòng được. Chỉ có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng, đầy đủ lên hệ thống. Nhờ đó có thể chuyển đến chính quyền, địa phương mong hai bà cháu được hỗ trợ sớm nhất. Đến khi thấy hệ thống báo hai bà cháu đã nhận được quà rồi thì tự nhiên nước mắt cứ chảy ra …”, chị Hoa chia sẻ thêm.

Kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước. Chị Hoa thuộc Trung tâm Kinh doanh (TTKD VNPT) Thanh Hóa. Cũng như nhiều tổng đài viên thuộc một số TTKD VNPT tỉnh thành khác được huy động để hỗ trợ thêm cho TP.HCM. Họ tham gia trực Tổng đài 1022, nhánh 2. Nhằm tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid 19.

Cần Cái Đầu “Lạnh” Để Hoàn Thành Công Việc Của Mình

Một ca trực của tổng đài viên thường kéo dài từ 6-8 tiếng liên tục, theo ca sáng, chiều đêm. Có những ngày cao điểm, đặc biệt khi có các chính sách mới về hỗ trợ người dân trước dịch bệnh Covid 19. Lưu lượng cuộc gọi tăng đột biến thì áp lực công việc của họ còn lớn hơn gấp nhiều lần.

cổng thông tin 1022
Hình ảnh tổng đài viên đang nỗ lực tiếp nhận thông tin từ người dân

“Nhiều hôm, ca làm của mình đã kết thúc rồi. Nhưng nhu cầu cuộc gọi của người dân còn nhiều. Lãnh đạo trung tâm huy động làm thêm, anh chị em đăng ký tham gia. Ca trực kéo dài tới 10,11 tiếng, cuộc gọi này vừa xong, cuộc gọi khác đã tới. Lúc kết thúc ca, cảm giác mình hoàn toàn kiệt sức”, chị Trần Thị Bích Thy tổng đài viên 1022. Thuộc Đài Hỗ trợ khách hàng miền Nam (HTKH MN), Trung tâm hỗ trợ khách hàng (HTKH) cho biết.

Theo chị, khi cuộc gọi dồn dập tới, đối diện với đủ thứ cảm xúc hoảng loạn, bất an, vui buồn của người dân. Chúng tôi cũng áp lực nhiều, vì vậy, với mỗi Tổng đài viên, cần phải giữ cho mình một cái đầu “lạnh” thì mới có thể làm tốt công việc của mình.

đường dây nóng 1022, đa phần đều là chị em, sức lực cũng có hạn. Nhưng nhiều khi nghĩ mình phải gồng người lên, phải cố gắng. Vì nếu mình không làm, sẽ có nhiều người dân bị chậm hoặc không được giúp đỡ. Chính vì thế, mọi người cùng động viên nhau cố gắng.

Đường Dây Nóng 1022 Và Những Cảm Xúc Phía Sau

“Có lần có một cô gọi điện đến, nghe rõ tiếng ho sù sụ trong điện thoại. Cô nói cô ở phường Thành Lộc, quận 12, sống một mình. Cô bị bại liệt phải ngồi xe lăn. Cô nhờ mình kết nối để hỗ trợ lương thực vì cả tháng rồi cô không đi bán vé số được.

Khu cô ở trọ có nhiều F0, nhiều người cũng đã mất vì bệnh nên rất lo lắng. Cô bảo tụi con có gì cho cô cũng được, cô cảm ơn chứ không dám đòi hỏi nhiều. Vì xúc động quá, mình có ghi lại địa chỉ của cô, dự là sau này có cơ hội sẽ đến hỗ trợ sau.

Rồi bất ngờ 2 hôm sau, như có thần giao cách cảm vậy. Cô gọi lại tổng đài một lần nữa, bảo cảm ơn và nhận được quà rồi. Thực sự, cảnh cô ngồi trên xe lăn, không có tiền, không có lương thực cứ làm mình ám ảnh mãi. Nhưng vui, xúc động khi biết tin mình đã giúp được cô ít nhiều”. 25 năm làm trong ngành bưu điện, chị Võ Thị Minh Nguyệt, Tổng đài viên đường dây nóng 1022. Đài HTKH MN, Trung tâm HTKH không giấu nổi niềm vui, sự tự hào về công việc của mình và các đồng nghiệp.

Sứ Mệnh Kết Nối Yêu Thương Đến Mọi Người

Hình dung lại quá trình thành lập và hoạt động của Tổng đài 1022 nhánh 2. Ông Lê Vũ Hựu – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách hàng, TCT VNPT VinaPhone thuộc Tập đoàn VNPT cho biết: Có những thời điểm, đường dây nóng 1022 nhận đến 50.000 cuộc gọi mỗi ngày.

Trước đó, ngày 20/7, Sở TTTT TP.HCM quyết định sử dụng hệ thống tổng đài 1022 để hỗ trợ người dân TP.HCM gặp khó khăn do Covid-19 và đề nghị VNPT hỗ trợ. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày, Trung tâm đã thực hiện cài đặt, đào tạo cho hơn 80 Điện thoại viên. Để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng 20 bàn trực vào các giờ cao điểm và tiếp nhận cuộc gọi 24/7.

Từ 18 giờ ngày 22 tháng 7 năm 2021, tổng đài 1022, nhánh số 2 chính thức đi vào hoạt động. Đường dây nóng 1022 hỗ trợ tiếp nhận thông tin người dân gặp khó khăn. Những người cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, hỗ trợ y tế. Vào giờ cao điểm, có tới 24 bàn khai thác cùng hoạt động.

Đến nay, do nhu cầu cuộc gọi của người dân tăng cao. Trung tâm HTKH tiếp tục đào tạo và đã có thêm Điện thoại viên của 27 TTKD VNPT tỉnh, thành phố tham gia trực tổng đài 1022 nhánh 2 TP HCM. Từ đó nâng tổng số bàn khai thác giờ cao điểm tối đa lên đến 164 bàn

“Thời gian gấp rút, nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Đài HTKH MN lại ở giữa tâm dịch, điện thoại viên làm việc online 100%. Chỉ riêng việc lắp đặt hệ thống máy móc. Cũng như đào tạo trong vòng 2 ngày cũng đã là một thử thách lớn với chúng tôi. Nhưng nghĩ tới người dân, mệnh lệnh trái tim đã trở thành động lực để vượt khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong bối cảnh rất nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi bị phong tỏa trong thời gian dài. Những trường hợp bị thất nghiệp, bị nhiễm bệnh…Họ cầu cứu được hỗ trợ vì thiếu lương thực, cần tiền để chi tiêu cho các sinh hoạt thường ngày… Với tinh thần của người VNPT tận tụy, nghĩa tình. Chúng tôi rất vinh dự khi trở thành cầu nối giữa người dân với chính quyền, địa phương TP.HCM. Chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nguồn: vnpt.com.vn